วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน 22 มกราคม 2559

Note 2


เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
   
     ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ความหมายในทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ" 
   หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติมีความบกพร่องสูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ

2. ทางกาศึกษา ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า 
   หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการใช้ และการประเมิน

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1 พันธุกรรม 
- เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด 
- มีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย

2 โรคของระบบประสาท 
- เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มันมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย อาการที่พบบ่อยคืออาการชัก 

3 การติดเชื้อ 
- ถ้าได้เชื่อตั้งแต่อยู่ในครรภ์น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยศรีษะเล็กกว่าปกติอาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อที่รุนแรงภายหลังเช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง 

4 ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาโบลิซึม 
- เป็นโรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยคือไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ

 5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด 
- การเกิดก่อนกำหนด 
- น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย 
- และภาวะขาดออกซิเจน 

6. สารเคมี ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ
     แอลกอฮอล์ 
- น้ำหนักแรกเกิดน้อย 
- มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย 
- ศีรษะเล็ก 
- พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง 
- เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 

7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร 

8. สาเหตุอื่นๆ


แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
เช่น สอบถามโรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม การเจ็บป่วยในครอบครัว ประวัติฝากครรภ์ ประวัติที่เกี่ยวกับการคอด พัฒนาการที่ผ่านมา การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง ปัญหาพฤติกรรม

2. การตรวจร่างกาย

3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ 

4. การประเมินพัฒนาการตรวจร่างกาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น