Note 2
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ความหมายในทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ"
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติมีความบกพร่องสูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2. ทางกาศึกษา ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า
หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการใช้ และการประเมิน
1 พันธุกรรม
- เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด
- มีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2 โรคของระบบประสาท
- เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มันมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย อาการที่พบบ่อยคืออาการชัก
3 การติดเชื้อ
- ถ้าได้เชื่อตั้งแต่อยู่ในครรภ์น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยศรีษะเล็กกว่าปกติอาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อที่รุนแรงภายหลังเช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4 ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาโบลิซึม
- เป็นโรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยคือไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
- การเกิดก่อนกำหนด
- น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย
- และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์
- น้ำหนักแรกเกิดน้อย
- มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย
- ศีรษะเล็ก
- พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
- เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
เช่น สอบถามโรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม การเจ็บป่วยในครอบครัว ประวัติฝากครรภ์ ประวัติที่เกี่ยวกับการคอด พัฒนาการที่ผ่านมา การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง ปัญหาพฤติกรรม
เช่น สอบถามโรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม การเจ็บป่วยในครอบครัว ประวัติฝากครรภ์ ประวัติที่เกี่ยวกับการคอด พัฒนาการที่ผ่านมา การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง ปัญหาพฤติกรรม
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น